Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Barca cần Cesc "lên đồng" để hạ Milan


Dưới thời HLV Pep Guardiola, Barca hay thi đấu với sơ đồ 3-4-3 và giờ đây họ lại quay lại sơ đồ 3-4-3 với "vũ khí" Fabregas?

Đã lâu rồi, các cule không thấy một Fabregas thi đấu năng nổ và tỏa sáng trong màu áo Barca. Hiện tại, cựu tiền vệ Arsenal chơi một thứ bóng đá nhạt nhòa, đầy thất vọng. Lý giải cho phong độ nghèo nàn của tiền vệ 25 tuổi, không ít ý kiến cho rằng chính sơ đồ 4-3-3 mà Barca sử dụng không phát huy được khả năng của anh. Ở sơ đồ này, tiền vệ người Tây Ban Nha thường xuyên phải đá dạt sang cánh. Thống kê cho thấy, trong mùa giải 2012/13, khi chơi ở vị trí này Fabregas chỉ ghi được vỏn vẹn 3 bàn và có 1 đường kiến tạo thành bàn. Trong chuyến làm khách của AC Milan ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League, HLV tạm quyền Jordi Roura đã sử dụng sơ đồ 4-3-3 và dùng Fabregas ở vị trí tiền vệ cánh trái. Với vị trí “không chuyên” đó, như thường lệ tiền vệ 25 tuổi này tiếp tục gây thất vọng. Và hệ quả, anh được thay ra phút 62.

Sau trận thắng 2-0 trước Deportivo, bầu không khí sân Nou Camp đã bớt đi sự ngột ngạt. Cùng với đó, sự trở lại của nhạc trưởng Xavi mang đến tinh thần lạc quan, sự tự tin cho các cầu thủ Barca. Tuy nhiên, để làm nên một điều kỳ diệu trước AC Milan trong màn tái ngộ đầy thách thức sắp tới, tinh thần là không đủ. Nếu Messi vẫn bị bắt bài, Xavi và Iniesta thi đấu mờ nhạt như trận lượt đi, lối đá của Barca không có gì thay đổi thì thật khó để đội bóng xứ Catalunya có thể làm nên cuộc lội ngược dòng thần kỳ. Muốn tạo sự bất ngờ, thầy trò HLV Jordi Roura cần có sự thay đổi về mặt chiến thuật.


Khi Fabregas được chơi ở vị trí tự do, anh thường thi đấu rất bùng nổ

Tại sao Fabregas lại xuống phong độ như vậy? Đây là điều mà không ít các cule đang thắc mắc. Nhiều ý kiến cho rằng Fabregas không thể tỏa sáng do thi đấu ở vị trí không phù hợp. Điều này có phần đúng nếu nhìn vào sự hiệu quả mà Fabregas mang lại trong sơ đồ 3-4-3 dưới thời HLV Pep Guardiola.

Khi còn giữ cương vị HLV của Barca, Pep luôn ưa thích sử dụng sơ đồ 3-4-3 với một trong những trọng tâm là Fabregas. Với sơ đồ này, Fabregas được đá ở vị trí tự do và được phát huy một cách triệt để các kỹ năng của anh. Trong 1 trận đấu, có khi anh thi đấu ở vị trí tiền vệ tấn công, có lúc dâng cao đá như một tiền đạo trong trường hợp Messi lùi về thu hút sự chú ý của hậu vệ đối phương. Ở vị trí này, những con số thống kê của Fabregas thuyết phục hơn rất nhiều: 7 bàn thắng, 8 đường kiến tạo thành bàn. Thêm vào đó, khi Fabregas được hoạt động tự do, anh có số đường chuyền nhiều hơn. Cụ thể, Fabregas có trung bình 64,8 đường chuyền/trận, đạt hiệu suất thành công 86,8%, con số này tụt xuống 50,1 đường chuyền khi anh chạy cánh.

Trong cuộc tiếp đón Milan sắp tới, việc sử dụng sơ đồ 3-4-3 và trả lại vị trí tự do cho Fabregas khả năng có thể được HLV Jordi Roura hướng đến. Đặc biệt trong tình cảnh Messi đang bị các hậu vệ Milan bắt bài, Iniesta đuối sức, Xavi khó có thể đạt phong độ cao khi mới bình phục chấn thương, sử dụng quân bài Fabregas sẽ là một sự lựa chọn đáng để xem xét khi đối đầu với một Milan chơi đầy toan tính.


Cuộc tiếp đón Milan sắp tới, Fabregas sẽ có cơ hội chứng minh

Sau thất bại 0-2 trước Milan, ngoài đồng đội Iniesta thì Fabregas đã đăng đàn nói về tình cảnh của đội bóng. Trả lời họp báo tại trung tâm huấn luyện Sant Joan Despi, cựu đội trưởng của Arsenal đã hùng hồn tuyên bố: “Thật bất công khi chỉ sau 3 trận đấu mọi người đã nghi ngờ về sức mạnh của Barca. Bóng đá không đơn giản như vậy, mọi chuyện sẽ rõ ràng ở những trận đấu tới. Tôi tin Barca sẽ lật ngược tình thế”.

Nói hay là vậy, nhưng điều mà người Catalan cần ở Fabregas không chỉ là những lời nói suông mà phải cụ thể bằng hành động. Thời gian gần đây, Fabregas thi đấu mờ nhạt khiến không ít NHM thất vọng. Lúc này, anh cần phải nhanh chóng cải thiện phong độ để lấy lại lòng tin nơi CĐV của đội nhà, ít nhất là trong cuộc tiếp đón Milan sắp tới. Nếu trận lượt về gặp đại diện xứ mỳ ống, HLV Jordi Roura sử dụng sơ đồ 3-4-3 và để Fabregas đá tự do, anh sẽ có cơ hội chứng minh tài năng.

Một khi Fabregas tỏa sáng, tạo nguồn cảm hứng cho đồng đội thi đấu, Barca lội ngược dòng trước Milan, đây sẽ là một món quà tuyệt vời mà anh dành tặng cho các cule, đặc biệt là những ai yêu mến tiền vệ điển trai này.





0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More

 
Design by Free WordPress Themes | Bloggerized by Lasantha - Premium Blogger Themes | Best Hostgator Coupon Code